Những băn khoăn trước khi Luật an ninh mạng ra đời
Sáng mai 12-6, Quốc hội dự kiến biểu quyết thông qua dự
án Luật an ninh mạng. Dự luật phức tạp này sau 2 kỳ họp thảo luận vẫn còn những
vấn đề có ý kiến khác nhau.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật an ninh mạng sáng 29-5 - Ảnh: Quochoi |
Không phải đặt máy chủ, nhưng vẫn phải đặt văn phòng
Dự luật An ninh mạng được trình lần đầu tại kỳ họp
thứ 4 tháng 10-2017. Khi đó các đại biểu đã tranh luận nhiều về yêu cầu bắt buộc
các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt
Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam tại
Việt Nam.
Bên cạnh nhận định rằng quy định này "khó khả
thi, không đúng thực tiễn, gia tăng chi phí của DN, gây khó cho tiếp cận thông
tin", các đại biểu cũng lưu ý nguy cơ "trái với các cam kết quốc tế
mà Việt Nam là thành viên".
Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi
trình lại dự luật tại kỳ họp, một số đại sứ nước ngoài tại Việt Nam (Hoa Kỳ,
Úc, Canada, Liên minh Châu Âu…) đã gửi thư chung đến Chủ tịch Quốc hội bày tỏ
quan ngại về yêu cầu này.
Do đó, trong dự thảo trình lần hai, yêu cầu đặt máy chủ
trên lãnh thổ Việt Nam đã không còn. Tuy nhiên, yêu cầu đặt cơ quan đại diện và
lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam vẫn được giữ lại.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết một số quốc gia là
thành viên của WTO như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan, Nga,
Indonesia, Trung Quốc... đều có quy định phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc
gia.
Cụ thể, dự thảo yêu cầu: "Cơ quan, tổ chức trong
và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên không gian mạng hoặc sở hữu hệ thống
thông tin tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với thông tin cá nhân của
người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam và các dữ liệu quan trọng liên quan đến an
ninh quốc gia; đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam".
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định này đáp ứng
được yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với dữ liệu điện tử và xử lý các
tình huống, hành vi trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an
toàn xã hội.
Quy định như vậy cũng gắn nghĩa vụ, trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu
phục vụ điều tra, xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến người sử dụng dịch vụ tại
Việt Nam; bảo đảm tính khả thi khi phối hợp ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin chống Đảng,
Nhà nước, vi phạm pháp luật của Việt Nam; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động chống
phá của các đối tượng phản động, gián điệp trong và ngoài nước sử dụng không
gian mạng.
Bên cạnh đó là đảm bảo các yêu cầu về chủ quyền thanh
toán, chống thất thu thuế, công bằng giữa các DN trong và ngoài nước…
Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) - Ảnh: QUANG VINH |
Tính khả thi của yêu cầu này tiếp tục khiến các đại biểu
băn khoăn. Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nói khi thảo luận sáng 29-5:
"Đưa ra quy định này mà Google, Facebook không thực hiện thì giải pháp là
gì, liệu có cho ngừng cung cấp dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam?". Đại biểu
Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) phản biện: "DN viễn thông cũng như các DN khác, đặt
văn phòng đại diện là nguyên tắc. Thực tiễn đã có 18 nước yêu cầu và Facebook,
Google đã phải thực hiện".
Ai có thẩm quyền phán xét "thông tin xấu"?
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) thì chỉ ra vấn đề
trong các yêu cầu DN "tạm ngừng hoặc ngừng cung cấp thiết bị số, ứng dụng
mạng để bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội", và "ngừng
cung cấp dịch vụ cho khách hàng với lý do người dùng đăng tải trên không gian mạng
các nội dung tuyên truyền, chống phá nhà nước, kích động, gây bạo loạn, phá rối
an ninh..."
"Đề nghị nói rõ ai có thẩm quyền làm việc này,
tránh tình trạng trong quá trình áp dụng luật sẽ có sự tùy tiện", ông Sơn
nói.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) phát biểu ở Quốc hội sáng 29-5 - Ảnh: Quochoi.vn |
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cũng trăn trở:
"Mặc dù liệt kê đủ những thông tin xấu cần ngăn chặn, gỡ bỏ, nhưng trong
cuộc sống hằng ngày khó có thể khẳng định đúng, sai, nhiều khi ranh giới rất
mong manh. Vậy ai là người quy định, đánh giá nội dung các thông tin được coi
là vi phạm? Một cá nhân, một phòng ban hay một cục, vụ của Bộ Thông tin truyền
thông, Bộ Công an?"
Ông Hiếu cũng nhìn thấy nguy cơ lớn là quyền tự do cá
nhân bị lạm dụng, xâm phạm trong quy định "khi có văn bản của lực lượng bảo
vệ an ninh mạng, các nhà cung cấp dịch vụ trên không gian mạng phải cung cấp tất
cả các thông tin khách hàng của mình".
"Tôi rất mong Quốc hội thận trọng xem xét trước khi quyết
định thông qua tại kỳ họp này. Luật này có thể thay đổi rất nhiều môi trường
kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, một nền kinh tế đang hòa nhập rất mạnh với thế
giới. Cần hết sức thận trọng, tránh những ví dụ không tốt đã xảy ra trên thế giới,
như nước láng giềng Indonesia vừa ra một điều luật về hệ thống thông tin và
giao dịch điện tử năm 2017, ngay lập tức đã gây một số hậu quả và hiện họ đang
chuẩn bị sửa chữa, bổ sung." Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu
Post a Comment